Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, rất nhiều các slogan đã xuất hiện trên thị trường nhằm đại diện cho thương hiệu hay cách doanh nghiệp. Có thể ,thấy, hiện nay, việc thực hiện hoạt động đăng ký bảo hộ slogan diễn ra ngày càng phổ biến nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, khi đăng ký bảo hộ slogan, cần lưu ý nhiều vấn đề, đặc biệt là các trường hợp bị từ chối đăng ký bản quyền slogan. Nhằm giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn, công ty tư vấn luật Taslaw xin gửi đến quý khách hàng bài viết:#1 Hướng Dẫn Đăng Ký Bản Quyền Slogan Được Bảo Hộ Độc Quyền.
1. Tại sao cần phải đăng ký bảo hộ slogan?
Slogan được hiểu là một câu nói, từ ngữ mang tính thương hiệu gắn liền với doanh nghiệp, tổ chức nhất định. Việc bảo hộ slogan đem lại nhiều lợi ích nhất định cho chủ sở hữu như: Khẳng định tính độc quyền và được pháp luật công nhận quyền sở hữu đối với slogan của doanh nghiệp; đồng thời ngăn chặn cũng như hạn chế tình trạng bị đánh cắp, bắt chước, sử dụng slogan trái phép của các doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, việc sử dụng slogan và đăng ký bảo hộ hộ slogan góp phần giúp khẳng định thương hiệu, tăng độ nhận diện với khách hàng cũng như tạo thành tài sản bền vững, giúp ghi nhận dấu ấn riêng của doanh nghiệp trên thị trường.
2. Các trường hợp bị từ chối đăng ký bản quyền slogan
Các trường hợp bị từ chối đăng ký bản quyền slogan bao gồm:
-
Slogan mô tả quá rõ ràng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, slogan có chứa các thông tin cụ thể như thời gian, địa điểm, công dụng, giá trị,... của sản phẩm.
-
Slogan có dấu hiệu trùng lặp hoặc tương tự slogan của doanh nghiệp khác đã đăng ký bảo hộ trước đó về nội dung, âm tiết, cấu trúc,...
-
Chủ sở hữu không cập nhật, quản lý, theo dõi hồ sơ trong quá trình đăng ký bảo hộ slogan.
3. Khắc phục các dấu hiệu slogan không được bảo hộ để được bảo hộ
Để khắc phục các dấu hiệu slogan không được bảo hộ, doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp sau:
- Một là, sửa đổi, bổ sung slogan cho phù hợp với yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp có thể lược bỏ các nội dung mô tả trên slogan, sửa đổi dấu hiệu trùng lặp,...
- Thứ hai, thực hiện chứng minh khả năng phân biệt dựa trên quá trình hoạt động, sử dụng thực tế để phân biệt với các slogan của doanh nghiệp khác để Cục Sở hữu trí tuệ xem xét, xác minh.
- Thứ ba, gắn slogan với thương hiệu, hoạt động, sản phẩm của doanh nghiệp để nâng cao tính phân biệt và tăng độ nhận diện.
- Thứ tư, tiến hành theo dõi, cập nhật hồ sơ trong quá trình đăng ký bảo hộ slogan.
4. Thủ tục đăng ký bảo hộ slogan theo quy định
Theo quy định của pháp luật hiện hành, thủ tục đăng ký bảo hộ slogan bao gồm 6 bước sau:
Bước 1: Tra cứu, nghiên cứu slogan trên thị trường
Trước khi đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu tra cứu và tự đánh giá Slogan có đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo hộ không. Nếu cần thiết, chủ sở hữu có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các luật sư có chuyên môn để hỗ trợ đánh giá.
Bước 2: Soạn thảo, chuẩn bị và tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Chủ sở hữu cần chuẩn bị hồ sơ và các tài liệu cần thiết và nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bước 3: Cơ quan nhà nước tiến hành thẩm định hồ sơ
Sau khi nhận được đơn, Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định hình thức để đánh giá tính hợp lệ của đơn. thời hạn thẩm định kéo dài tối đa 1 tháng.
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành công bố đơn đăng ký bảo hộ slogan hợp lệ trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Trong vòng 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ, đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp hàng tháng của cơ quan sở hữu công nghiệp.
Bước 5: Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định nội dung để đánh giá khả năng cấp bằng bảo hộ slogan.
Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định nội dung hồ sơ để xác định khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho Slogan theo các điều kiện bảo hộ và xác định phạm vi bảo hộ tương ứng trong thời hạn 09 tháng kể từ ngày công bố.
Bước 6: Trả kết quả
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành cấp văn bằng bảo hộ slogan hoặc từ chối bảo hộ trong trường hợp slogan không hợp lệ. Nếu Slogan đáp ứng được các điều kiện bảo hộ, cơ quan sở hữu công nghiệp sẽ cấp văn bằng bảo hộ và bạn sẽ phải đóng lệ phí đầy đủ. Nếu hồ sơ của bạn không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, cơ quan sở hữu công nghiệp sẽ thông báo dự định từ chối bảo hộ và đưa ra thời hạn 03 tháng để đưa ra ý kiến trả lời.
5. Hướng dẫn đăng ký bản quyền slogan chi tiết tại TasLaw
Tại Taslaw, với đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, chúng tôi cung cấp các dịch vụ tư vấn hướng dẫn đăng ký bản quyền slogan theo quy định pháp luật. Chúng tôi cam kết dịch vụ gửi tới quý khách hàng với chất lượng tối ưu và mức chi phí cạnh tranh nhất.
Quý khách quan tâm dịch vụ vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH T.A.S
Quý khách quan tâm thông tin chi tiết về dịch vụ xin vui lòng liên hệ:
Công ty Luật TNHH T.A.S
Địa chỉ: Số 4 ngách 56 ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 0944 993 480
Email: taslawcompany@gmail.com
Website: https://taslaw.vn