Việc tìm hiểu về vốn điều lệ cần thiết để hoạt động là rất quan trọng. Vốn điều lệ mở văn phòng công chứng là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động được chia sẻ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về điều kiện cần thiết để mở văn phòng công chứng, công ty Luật Taslaw sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về chủ đề này ở bài viết dưới đây!
1 Văn phòng công chứng là gì?
Khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014 quy định: Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
Khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng 2014 quy định: Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định Luật Công chứng 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, văn phòng công chứng là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công chứng, được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đây là một địa điểm mà người dân có thể yêu cầu các dịch vụ liên quan đến việc công chứng các tài liệu pháp lý, đảm bảo tính hợp pháp và hiệu lực của các văn bản.
Văn phòng công chứng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý, giúp đảm bảo tính chính xác, đúng luật và hợp pháp của các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch. Văn phòng công chứng có nhiều chức năng, bao gồm việc chứng thực, xác nhận, sao y, công chứng chữ ký, chứng thực bản sao, và các hoạt động liên quan khác. Các dịch vụ này đều phải tuân theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, công khai, trung thực và đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Để hoạt động một văn phòng công chứng, các cá nhân hoặc tổ chức cần phải đáp ứng các điều kiện do pháp luật quy định, bao gồm đăng ký, cấp phép, có đủ trang thiết bị, nguồn nhân lực, kiến thức về pháp luật và luật công chứng, đảm bảo tính đúng đắn và chính xác của các dịch vụ công chứng được cung cấp.
2 Những quy định về việc mở văn phòng công chứng
Căn cứ vào Điều 22, Luật Công chứng năm 2014, muốn thành lập văn phòng công chứng phải đáp ứng những điều kiện sau:
1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
2. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
3. Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
4. Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.
Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
5. Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu."
Tiếp đến, dựa vào khoản 1 Điều 23 Luật Công chứng 2014 có quy định về chuẩn bị hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng công chứng như sau:
1. Các công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gồm đơn đề nghị thành lập và đề án thành lập Văn phòng công chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện; bản sao quyết định bổ nhiệm công”
3 Văn phòng công chứng có vốn điều lệ không?
Văn phòng công chứng có vốn điều lệ. Bởi vì theo quy định của Luật doanh nghiệp, và Điều 22, Luật Công chứng 2014, văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động dưới hình thức loại hình công ty hợp danh, và vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên hợp danh đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập văn phòng công chứng.
Văn phòng công chứng chỉ được thành lập và hoạt động dựa trên vốn điều lệ đó mà không có phần vốn góp khác. Và nếu muốn gia tăng vốn điều lệ thì phải có công chứng viên mới góp vốn/cam kết góp vốn hoặc tăng vốn góp của các công viên hợp danh. Tuy nhiên, điều kiện về số vốn điều lệ không là điều kiện bắt buộc để công chứng viên thành lập văn phòng công chứng.
4 Vốn điều lệ mở văn phòng công chứng và những quy định cần biết
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, không có yêu cầu cụ thể về vốn điều lệ để mở văn phòng công chứng. Tuy nhiên, văn phòng công chứng cần đảm bảo đủ nguồn lực tài chính để hoạt động đúng quy định của pháp luật và đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý liên quan.
Dưới đây là những quy định cần biết về vốn điều lệ và nguồn lực tài chính của văn phòng công chứng:
-
Không có yêu cầu vốn điều lệ tối thiểu: Luật Công chứng năm 2014 không quy định về vốn điều lệ tối thiểu mà văn phòng công chứng cần phải đáp ứng để được thành lập.
-
Đảm bảo nguồn lực tài chính đủ để hoạt động: Văn phòng công chứng cần đảm bảo có đủ nguồn lực tài chính để hoạt động đúng quy định của pháp luật. Nguồn lực này có thể đến từ vốn sở hữu của chủ sở hữu văn phòng công chứng, hoặc từ nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, đối tác hoặc các nguồn tài chính khác.
-
Có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý: Văn phòng công chứng cần đáp ứng đúng các nghĩa vụ pháp lý, bao gồm đăng ký, báo cáo thuế, bảo hiểm và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
-
Tuân thủ quy định về quản lý tài chính: Văn phòng công chứng cần tuân thủ các quy định về quản lý tài chính, bao gồm việc theo dõi, ghi nhận, báo cáo và kiểm toán tài chính theo quy định của pháp luật.
-
Chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng công chứng: Chủ sở hữu văn phòng công chứng chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng công chứng trước pháp luật, bao gồm cả về mặt tài chính và pháp lý.
5 Tư vấn vốn điều lệ mở văn phòng công chứng tại Taslaw
-
Tư vấn về quy trình và thủ tục đăng ký thành lập văn phòng công chứng, bao gồm thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký chứng chỉ hành nghề, đăng ký thuế và các giấy tờ liên quan.
-
Tư vấn về vốn điều lệ cần thiết để mở văn phòng công chứng, bao gồm xác định số vốn cần đầu tư, phương thức và thời gian đóng góp vốn, cơ cấu vốn và quyền lợi của các chủ sở hữu vốn.
-
Tư vấn về pháp lý cho văn phòng công chứng, bao gồm tư vấn về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động của văn phòng công chứng như chứng thực, công bố, quản lý hồ sơ và xử lý tranh chấp.
Quý khách quan tâm thông tin chi tiết về dịch vụ xin vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH T.A.S
Địa chỉ: số 4 ngách 56 ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0944 993 480
Email: taslawcompany@gmail.com
Website: https://taslaw.vn